தெரிந்துக்கொள்ளலாம் |
புதிய பதிவிடுவது எப்படி? |
படங்களை எவ்வாறு பதிவிடுவது? |
பழைய பதிவுகளை எப்படி பார்க்கலாம்? |
"குப்பையை குப்பைத் தொட்டியில் மட்டும் போடவும்"
Latest topics
» விடியல் காண வாby அ.இராமநாதன் Sun Nov 17, 2024 9:48 pm
» பெற்றோர் தினம்
by அ.இராமநாதன் Sun Nov 17, 2024 9:47 pm
» என் நெஞ்சில் நிறைந்தவளே!
by அ.இராமநாதன் Sun Nov 17, 2024 9:46 pm
» பலமுறை யோசித்தால் அதற்குப் பெயர்…
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:29 pm
» மழை பெய்ததும் கரை புரண்டு ஓடும்….
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:28 pm
» நன்மை, தீமை எதை செய்கிறோமோ அதுவே திரும்ப வரும்! -வலைப்பேச்சு
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:28 pm
» சோதனையை கடந்தாதான் சாதனை!- வலையில் வசீகரித்தது
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:27 pm
» பிச்சைக்காரனின் வேண்டுகோள்..!!
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:27 pm
» செஸ் விளையாட்டில் குதிரையைத்தான் பிடிக்கும்!
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:18 pm
» பேசிக்கொண்டிருக்கும்போதே தலைவர் சிரிக்கிறாரே, ஏன்?
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 15, 2024 9:18 pm
» உன் கண்ணில் நீர் வழிந்தால்…
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 7:38 pm
» வாட் போ புத்தர் ஆலயம்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 7:37 pm
» அன்பு மனத்தில் இருக்கும் இறைவா!
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 7:36 pm
» வெற்றி நம் கையில்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 7:35 pm
» தேசிய புற்றுநோய் விழிப்புணர்வு தினம்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:13 pm
» கமல் பிறந்த நாள்…
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:11 pm
» மீன் சாப்பிடுவதால் உண்டாகும் நன்மைகள்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:09 pm
» மூக்கிரட்டைக் கீரையின் பயன்கள்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:08 pm
» உங்களுக்குத் தெரியுமா?
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:06 pm
» போர்க்களத்தில் வெற்றி வாகை சூட தேவை துணை அல்ல துணிச்சல்!
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:05 pm
» வாட்ஸ் அப் டுடே
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:04 pm
» இரண்டு மரங்கள் – நீதிக்கதை
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:02 pm
» வீரமாமுனிவர் பிறந்த நாள்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 4:00 pm
» அன்பு வெறுப்பை வெல்ல வேண்டும்..!
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 3:59 pm
» பெரியாரின் 10 சிந்தனைகள்
by அ.இராமநாதன் Fri Nov 08, 2024 3:58 pm
» ஆறிலே பத்து போகும் சார்..!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:53 pm
» அம்மா செய்யுற முறுக்கிலே குணமாகுதான்னு பார்க்கலாம்!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:51 pm
» கப்பிள்ஸ் வீடியோஸ் டிரெண்டிங்…
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:46 pm
» உங்களுக்கு ஒரு சிறிய கண்டம் இருக்கு!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:45 pm
» இந்த கிராமத்தில் யாரும் சமைப்பதில்லை!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:44 pm
» இரவையும் பகலாக்கி….(தன்முனைக் கவிதைகள்)
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:43 pm
» நித்தம் ஒரு நாடகம்தான்…(தன்முனைக் கவிதைகள்)
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:42 pm
» என் பார்வையில் வள்ளலார்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:41 pm
» நீச்சல் போட்டிகளில் சாதித்த ஜெயவீணா
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:40 pm
» திவ்யா சத்யராஜ்- ஊட்டச்சத்து நிபுணர்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:39 pm
» அந்த மாதிரியான கதைகளில் நடிக்க ஆர்வம்!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:38 pm
» அது என்ன சத்தம்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:36 pm
» சும்மா இருக்கலாமா – தென்கச்சி சுவாமிநாதன்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:36 pm
» ஊடல் தணிக்கும் உறவு
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:35 pm
» எழுத்தும் எறும்பும்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:34 pm
» பூக்களின் புன்னகை
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:33 pm
» உடம்பெல்லாம் பல், கடிக்க தெரியாது! – விடுகதைகள்
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:32 pm
» சிங்கம் சிங்கிள் பக்கம்தான் எழுதும்!
by அ.இராமநாதன் Wed Nov 06, 2024 7:30 pm
» கவியரசன் கண்ணதாசன்
by அ.இராமநாதன் Tue Nov 05, 2024 2:56 pm
» ஐந்து பைசா குருவி பிஸ்கெட்
by அ.இராமநாதன் Tue Nov 05, 2024 2:55 pm
விநாயகர் தந்த தத்துவம்
3 posters
Page 1 of 1
விநாயகர் தந்த தத்துவம்
முரண் நிலைகளில் மிகவும் உயர்ந்தது இறைவனின் அர்த்தநாரீஸ்வர தத்துவம். தானே இரண்டாகப் பிரிந்து நின்று உலகம் தோன்றவும், உலகம் போகத்தை அனுபவிக்கவும், போகத்தின் இறுதி நிலையாக உய்வு பெறவும் ஆண்டவன் தன்னை ஆட்படுத்திக் கொண்ட அற்புத நிலை. இதை நமக்கு போதிக்கும் முதல் குரு விநாயகப் பெருமான்தான். எளியோர்க்கும் இந்த "இறைநிலை'யை விளக்க, விநாயகர் அம்மையப்பரைச் சுற்றி வந்து மாங்கனியைப் பெற்றுக்கொண்டதாகப் புராணக்கதை உருவகப்படுத்தி வைத்துள்ளது. நமது அருள்மிகு நெல்லையப்பர் கோவிலின் வசந்த மண்டபம் சிவ தத்துவங்களை விளக்கும் காட்சி பிரமாணமாக உள்ளது. அதில் தலைவாசலில் அம்மையப்பர் தரிசனம் கொடுப்பதும், அதை ஒளியாகப் பெற்றுக்கொண்டு நிற்கும் அம்மையப்ப விநாயகர் சந்நிதியும், இந்தக் கோவிலின் சிறப்புகளில் ஒன்று. விநாயகரே தத்துவ நிலையில் பிரணவ மந்திர ரூபமாக உள்ளவர்தான். தத்துவனே தத்துவம் தந்தால் அது எத்தனை மேன்மையுடைத்தது!
இன்று உலகத்தில் முதற்கடவுளாகப் பரவலாக வழிபடப்படுபவர் விநாயகப் பெருமானே. அவரே தத்துவ ஞானிகளுக்கு அரியனாக, ஏழைகளுக்கு எளியவனாக, மக்களிடையே வந்து அமர்ந்து வரம் அருளும் ஆபத்சகாயனாக உள்ளார். "உய்வு காட்டும் ஓமெனும் மந்திர உருவம்', "தெரு வழிப்போவார்க்கும் தெளிவுகாட்டத் தேடி வந்து காத்திருக்கும் கடவுள்', "போவார்க்கும் வருவார்க்கும் பொதுமையான தெய்வம்', "உலகத்தை மயிலேறிக் கந்தன் சுற்ற, சகலமும் அம்மையப்பரே எனக் கண்டு வலம்புரி விநாயகர்' என்று விநாயகரை வியந்து கூறுவர்.
விநாயகர்- பல முரண்களின் ஒற்றுமை முடிச்சு
விநாயகரின் தோற்றமே பல முரண்களின் அழகான ஒற்றுமை முடிவு. இடைக்குக் கீழ் மனித உடலாக, கழுத்து முதல் இடை வரை தேவ உடலாக, தலைப்பகுதி விலங்கின் உடலாக, பெருவயிறு பூத உடலாக அமைந்த வடிவம்.
யானையின் தோற்றம் விநாயகரையே நினைவுப்படுத்தும் அளவுக்கு ஏன் நமது முன்னோர்கள் விநாயகரின் வடிவத்தில் யானையின் படிமத்தை இணைத்தார்கள்? இது பாமரர்க்கு அவரது வாழ்க்கையின் கோட்பாடுகளை குறியீடாகக் காட்டுவதற்காகவும் இருக்கலாம். கதை முக்கியமல்ல. கதை காட்டும் விதையை விளங்கி நமக்குள் விதைத்துக் கொள்வது முக்கியம்.
விநாயகர் "கணபதி'யும் ஆவார். அதாவது கணங்களின் தலைவர். தலைமைக்குத் தகுதிகள் என்னென்ன வேண்டும் என்று கணபதியின் தோற்றம் நமக்குக் காட்டி நிற்கிறது.
யானைத்தலை: எல்லா விலங்குகளிலும் யானை மிக அதிகமான- நுணுக்கமான அறிவு பெற்றது. ஒரு தலைவனுக்கு சமுதாயத்தை நல்வழியில் நடத்த கூர்த்தமதி, ஞானம் தேவை.
யானையின் கண்கள்: மிகச் சிறியவை ஆயினும் நுண்ணிய பார்வை (ஙண்ஸ்ரீழ்ர்ஸ்ண்ள்ண்ர்ய்) உள்ளவை. மிகச் சிறிய ஊசியைக்கூட தரையிலிருந்து எடுத்து விடக்கூடிய பார்வை அது. அத்துடன் தொலைநோக்குப் பார்வையும் (ஙஹஸ்ரீழ்ர்ஸ்ண்ள்ண்ர்ய்) உண்டு. எதிர்காலத்தை நிர்ணயம் செய்யும் தகுதியுள்ள பார்வை. அதனாலேயே நம் முன்னோர்கள், வாரிசு இன்றி இறந்துவிட்ட அரசரின் அடுத்த வாரிசைத் தேர்ந்தெடுக்க, யானையின் தும்பிக்கையில் மாலையைக் கொடுத்து நாட்டை வலம்வரச் செய்தனர்.
யானையின் காதுகள்: முறம்போல அசைந்து கொண்டே இருக்கும். முறத்தின் தன்மை சாரமான, பொருத்தமானவற்றைச் சலித்து எடுத்து வைத்துக்கொள்வது. நிறைய கேட்க- கற்றலின் கேட்டல் நன்று. கேட்டனவற்றைச் சலித்துச் சீர்தூக்கிச் சித்தத்தில் வைக்கவும் என்று உணர்த்துவது.
யானையின் தும்பிக்கை: தொலைதூரம் வரை மோப்பம் பிடிக்கும் திறமை பெற்றது. ஒரு தலைவரும், ஞானியும் தொலைநோக்குப் பெற்றிருக்க வேண்டும். எதிர்காலத்தில் வரப்போகும் சூழ்நிலைகளை வருமுன் உணர்ந்து வகையான செயல்பாடுகளை வகுக்க வேண்டும்.
யானையின் தந்தங்கள்: இரு தந்தங்களில் ஒன்று முழுமையானது. மற்றது பாதியானது. முழுமையான தந்தம் சிரத்தை (இறை நம்பிக்கை); அடுத்தது சுய அறிவு (மேதாசக்தி). மனிதனின் சொந்த அறிவு குறைபாடுடையதாயினும் முழுமையான இறை நம்பிக்கை இதை சரிசெய்து விடும்: ஈடுகட்டிவிடும் என்று சுட்டி விளக்குவது.
கணபதியின் கைகள்: தும்பிக்கை தவிர நான்கு கைகள் உண்டு. எந்தக் கை யாருக்காக என்று குறிப்பிடும் ஒரு அழகிய பாடல்:
"பண்ணியம் ஏந்தும் கரம் தனக்காக்கிப்
பால் நிலா மருப்பு அமர் திருக்கை
விண்ணவர்க் காக்கி அரதனக் கலசம்
வியன் கரம் தந்தை தாய்க்காக்கி
கண்ணில் ஆணவ வெங்கரி பிணித்து அடக்கிக்
கரிசினேற்கு இருகையும் ஆக்கும்
அண்ணாமலைத் தணிகை வளர் ஆபத்
சகாயனை அகம் தழீஇக் களிப்பாம்'
(தணிகை புராணம்)
லம்போதரரின் பெருவயிறு: எத்திசையினின்று எதுவரினும் ஏற்றுக்கொள்க என்ற சீரிய கொள்கையைச் சுட்டிக் காட்டுவது. மனிதன் குடல் வயிறாக அன்றி கடல் வயிறு கொண்டவனாக- அறிவைத் திரட்டிப் பெருக்கும் பைத்தியம் கொண்டவனாக இருக்க வேண்டும் என்று சொல்லாமல் சொல்வது.
கணபதியின் கால்கள்: கணபதியின் கால்கள் குட்டையானவை. மடித்து வைத்து உட்கார்ந்த நிலையில் உள்ளவை. இந்தக் கால்கள் வேகத்துக்கு ஆகா. ஆனால் விவேகத்துக்கு ஆகும் கால்கள். அதனால்தானே வேகத்தை விட்டு விவேகத்துடன் அம்மையப்பரைச் சுற்றிவந்து ஆசி பெற்றுவிட்டார். ஒரு தலைவன் தான் இயங்குவதைக் காட்டிலும், தன்னுடன் இணைந்தவரை இயங்கச் செய்து செயலை சிறப்பாகச் செய்ய வேண்டும். தம் புத்தியால், மெய் அறிவால் பிறரை ஓடச் செய்ய வேண்டும். ஒரு ஆட்சியின் தலைவரோ, ஒரு ராணுவ அதிகாரியோ தான் இருந்த இடத்திலிருந்து பிறரை இயக்கினாலேயே வெற்றி பெற முடியும்.
அர்த்தநாரீஸ்வர தத்துவம்: ஆண்- பெண் பேதமும், இப்பேதம் ஒன்றுபட்டுச் செயல்படுவதும் உலகம் இயங்கத் தேவையான அடிப்படைத் தத்துவம். இதை நமது சாஸ்திரங்கள் பலவிதமாகச் சுட்டியுள்ளன. ருத்திரன் ஆண் தன்மையையும், உமா பெண் தன்மையையும் குறிக்கின்றனர்.
உமா மகேசுவரன்- அண்ட பிண்டம்.
"ருத்ரோ நர உமா நாரீ தஸ்மை தஸ்யை நமோ நம!:
ருத்ரோ ப்ரஹ்ம உமா வாணீ நமோ நம!
ருத்ரோ விஷ்ணு உமா லக்ஷ்மீ நமோ நம!
இந்த ஸ்லோகங்கள் இணைந்து செயல்படுவதில் பாக்யம், தேஜஸ் உண்டாவதைச் சொல்கின்றன.
ருத்ரன் சூரியன் எனில், உமா பேரொளி. ருத்ரன் மலர் ஆனால் உமா நறுமணம். ருத்ரன் யாகம் எனின் உமா மேடை.
எனவே சைவ சித்தாந்தம் காட்டும் முரண்களின் ஒற்றுமையால் விளையும் நன்மைகளை உணர்ந்து, அதன் வழி நடந்து, நாடு வளம் பெறச் செய்வோம்!
இன்று உலகத்தில் முதற்கடவுளாகப் பரவலாக வழிபடப்படுபவர் விநாயகப் பெருமானே. அவரே தத்துவ ஞானிகளுக்கு அரியனாக, ஏழைகளுக்கு எளியவனாக, மக்களிடையே வந்து அமர்ந்து வரம் அருளும் ஆபத்சகாயனாக உள்ளார். "உய்வு காட்டும் ஓமெனும் மந்திர உருவம்', "தெரு வழிப்போவார்க்கும் தெளிவுகாட்டத் தேடி வந்து காத்திருக்கும் கடவுள்', "போவார்க்கும் வருவார்க்கும் பொதுமையான தெய்வம்', "உலகத்தை மயிலேறிக் கந்தன் சுற்ற, சகலமும் அம்மையப்பரே எனக் கண்டு வலம்புரி விநாயகர்' என்று விநாயகரை வியந்து கூறுவர்.
விநாயகர்- பல முரண்களின் ஒற்றுமை முடிச்சு
விநாயகரின் தோற்றமே பல முரண்களின் அழகான ஒற்றுமை முடிவு. இடைக்குக் கீழ் மனித உடலாக, கழுத்து முதல் இடை வரை தேவ உடலாக, தலைப்பகுதி விலங்கின் உடலாக, பெருவயிறு பூத உடலாக அமைந்த வடிவம்.
யானையின் தோற்றம் விநாயகரையே நினைவுப்படுத்தும் அளவுக்கு ஏன் நமது முன்னோர்கள் விநாயகரின் வடிவத்தில் யானையின் படிமத்தை இணைத்தார்கள்? இது பாமரர்க்கு அவரது வாழ்க்கையின் கோட்பாடுகளை குறியீடாகக் காட்டுவதற்காகவும் இருக்கலாம். கதை முக்கியமல்ல. கதை காட்டும் விதையை விளங்கி நமக்குள் விதைத்துக் கொள்வது முக்கியம்.
விநாயகர் "கணபதி'யும் ஆவார். அதாவது கணங்களின் தலைவர். தலைமைக்குத் தகுதிகள் என்னென்ன வேண்டும் என்று கணபதியின் தோற்றம் நமக்குக் காட்டி நிற்கிறது.
யானைத்தலை: எல்லா விலங்குகளிலும் யானை மிக அதிகமான- நுணுக்கமான அறிவு பெற்றது. ஒரு தலைவனுக்கு சமுதாயத்தை நல்வழியில் நடத்த கூர்த்தமதி, ஞானம் தேவை.
யானையின் கண்கள்: மிகச் சிறியவை ஆயினும் நுண்ணிய பார்வை (ஙண்ஸ்ரீழ்ர்ஸ்ண்ள்ண்ர்ய்) உள்ளவை. மிகச் சிறிய ஊசியைக்கூட தரையிலிருந்து எடுத்து விடக்கூடிய பார்வை அது. அத்துடன் தொலைநோக்குப் பார்வையும் (ஙஹஸ்ரீழ்ர்ஸ்ண்ள்ண்ர்ய்) உண்டு. எதிர்காலத்தை நிர்ணயம் செய்யும் தகுதியுள்ள பார்வை. அதனாலேயே நம் முன்னோர்கள், வாரிசு இன்றி இறந்துவிட்ட அரசரின் அடுத்த வாரிசைத் தேர்ந்தெடுக்க, யானையின் தும்பிக்கையில் மாலையைக் கொடுத்து நாட்டை வலம்வரச் செய்தனர்.
யானையின் காதுகள்: முறம்போல அசைந்து கொண்டே இருக்கும். முறத்தின் தன்மை சாரமான, பொருத்தமானவற்றைச் சலித்து எடுத்து வைத்துக்கொள்வது. நிறைய கேட்க- கற்றலின் கேட்டல் நன்று. கேட்டனவற்றைச் சலித்துச் சீர்தூக்கிச் சித்தத்தில் வைக்கவும் என்று உணர்த்துவது.
யானையின் தும்பிக்கை: தொலைதூரம் வரை மோப்பம் பிடிக்கும் திறமை பெற்றது. ஒரு தலைவரும், ஞானியும் தொலைநோக்குப் பெற்றிருக்க வேண்டும். எதிர்காலத்தில் வரப்போகும் சூழ்நிலைகளை வருமுன் உணர்ந்து வகையான செயல்பாடுகளை வகுக்க வேண்டும்.
யானையின் தந்தங்கள்: இரு தந்தங்களில் ஒன்று முழுமையானது. மற்றது பாதியானது. முழுமையான தந்தம் சிரத்தை (இறை நம்பிக்கை); அடுத்தது சுய அறிவு (மேதாசக்தி). மனிதனின் சொந்த அறிவு குறைபாடுடையதாயினும் முழுமையான இறை நம்பிக்கை இதை சரிசெய்து விடும்: ஈடுகட்டிவிடும் என்று சுட்டி விளக்குவது.
கணபதியின் கைகள்: தும்பிக்கை தவிர நான்கு கைகள் உண்டு. எந்தக் கை யாருக்காக என்று குறிப்பிடும் ஒரு அழகிய பாடல்:
"பண்ணியம் ஏந்தும் கரம் தனக்காக்கிப்
பால் நிலா மருப்பு அமர் திருக்கை
விண்ணவர்க் காக்கி அரதனக் கலசம்
வியன் கரம் தந்தை தாய்க்காக்கி
கண்ணில் ஆணவ வெங்கரி பிணித்து அடக்கிக்
கரிசினேற்கு இருகையும் ஆக்கும்
அண்ணாமலைத் தணிகை வளர் ஆபத்
சகாயனை அகம் தழீஇக் களிப்பாம்'
(தணிகை புராணம்)
லம்போதரரின் பெருவயிறு: எத்திசையினின்று எதுவரினும் ஏற்றுக்கொள்க என்ற சீரிய கொள்கையைச் சுட்டிக் காட்டுவது. மனிதன் குடல் வயிறாக அன்றி கடல் வயிறு கொண்டவனாக- அறிவைத் திரட்டிப் பெருக்கும் பைத்தியம் கொண்டவனாக இருக்க வேண்டும் என்று சொல்லாமல் சொல்வது.
கணபதியின் கால்கள்: கணபதியின் கால்கள் குட்டையானவை. மடித்து வைத்து உட்கார்ந்த நிலையில் உள்ளவை. இந்தக் கால்கள் வேகத்துக்கு ஆகா. ஆனால் விவேகத்துக்கு ஆகும் கால்கள். அதனால்தானே வேகத்தை விட்டு விவேகத்துடன் அம்மையப்பரைச் சுற்றிவந்து ஆசி பெற்றுவிட்டார். ஒரு தலைவன் தான் இயங்குவதைக் காட்டிலும், தன்னுடன் இணைந்தவரை இயங்கச் செய்து செயலை சிறப்பாகச் செய்ய வேண்டும். தம் புத்தியால், மெய் அறிவால் பிறரை ஓடச் செய்ய வேண்டும். ஒரு ஆட்சியின் தலைவரோ, ஒரு ராணுவ அதிகாரியோ தான் இருந்த இடத்திலிருந்து பிறரை இயக்கினாலேயே வெற்றி பெற முடியும்.
அர்த்தநாரீஸ்வர தத்துவம்: ஆண்- பெண் பேதமும், இப்பேதம் ஒன்றுபட்டுச் செயல்படுவதும் உலகம் இயங்கத் தேவையான அடிப்படைத் தத்துவம். இதை நமது சாஸ்திரங்கள் பலவிதமாகச் சுட்டியுள்ளன. ருத்திரன் ஆண் தன்மையையும், உமா பெண் தன்மையையும் குறிக்கின்றனர்.
உமா மகேசுவரன்- அண்ட பிண்டம்.
"ருத்ரோ நர உமா நாரீ தஸ்மை தஸ்யை நமோ நம!:
ருத்ரோ ப்ரஹ்ம உமா வாணீ நமோ நம!
ருத்ரோ விஷ்ணு உமா லக்ஷ்மீ நமோ நம!
இந்த ஸ்லோகங்கள் இணைந்து செயல்படுவதில் பாக்யம், தேஜஸ் உண்டாவதைச் சொல்கின்றன.
ருத்ரன் சூரியன் எனில், உமா பேரொளி. ருத்ரன் மலர் ஆனால் உமா நறுமணம். ருத்ரன் யாகம் எனின் உமா மேடை.
எனவே சைவ சித்தாந்தம் காட்டும் முரண்களின் ஒற்றுமையால் விளையும் நன்மைகளை உணர்ந்து, அதன் வழி நடந்து, நாடு வளம் பெறச் செய்வோம்!
rjaghamani- புதிய மொட்டு
- Posts : 40
Points : 110
Join date : 20/10/2011
தமிழ்த்தோட்டம் (யூஜின்)- Admin
- Posts : 56835
Points : 69591
Join date : 15/10/2009
Age : 41
Location : கன்னியாகுமரி
Re: விநாயகர் தந்த தத்துவம்
:héhé: :héhé:
தங்கை கலை- நட்சத்திர பதிவாளர்
- Posts : 7528
Points : 8008
Join date : 02/09/2011
Age : 25
Location : ஊருக்குள்ளத்தான்
Similar topics
» ஹைக்கூ தோட்டம் தந்த தலைப்பு ! தத்துவம் ! கவிஞர் இரா .இரவி !
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்…!
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்..!
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்…!
» தத்துவம் மச்சி தத்துவம்..!
Page 1 of 1
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum